TÌM KIẾM

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT – GÓI BÁNH CHƯNG

19/01/22
| Admin
Chia sẻ:

Gói bánh chưng – Hoạt động đặc trưng báo hiệu mỗi mùa tết đến xuân về. Đó là một giá trị truyền thống vẫn được người Việt lưu giữ cho tới tận bây giờ. 

Dù cho có những người con xa xứ, vào dịp Tết Nguyên Đán, cộng đồng người Việt tại các nước vẫn luôn duy trì hoạt động này, cùng nhau gói bánh đón tết. 

Gói bánh chưng ngày tết
Gói bánh chưng ngày tết

BÁNH CHƯNG NGÀY TẾT 

Ngày nay, đã có nhiều truyền thống bị mai một, nhưng có một giá trị truyền thống vẫn được người Việt lưu giữ cho tới bây giờ đó là tục gói bánh chưng vào ngày lễ tết. Đó là nét đẹp truyền thống không thể thiếu được vào mỗi dịp xuân về, mọi người cùng nhau bên nồi bánh chưng nghi ngút khói tỏa thể hiện sự sum vầy đoàn tụ.

Bánh chưng là món bánh tết đặc trưng của các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Tại các tỉnh miền Nam, món bánh phổ biến trong những ngày tết là bánh tét. Một loại bánh hình trụ tròn, được gói bằng lá chuối, với nguyên liệu là gạo nếp, thịt lợn và nhân bánh làm từ đỗ xanh, đỗ đen hay chuối. Hương vị của bánh tét cũng không khác nhiều so với bánh chưng. Bánh chưng độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc nhờ vào nguyên liệu và cách gói. Lúa gạo thì tượng trưng cho nền văn hóa lúa nước, nhiệt đới, nóng và ẩm, được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau, mang tính đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam hay Đông Nam Á.

Bánh chưng ngày tết
Bánh chưng ngày tết

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mọi mâm cơm ngày Tết. Mâm cơm mang ra mời khách đều có sắc màu xanh mướt của bánh chưng. Mỗi gia chủ đều muốn mời khách thử bánh chưng nhà mình. Đó được coi như một điều may mắn với gia chủ và như một lời chúc “ăn nên làm ra” trong năm mới. 

GÓI BÁNH CHƯNG CÙNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT NƠI XỨ NGƯỜI

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến mong muốn trở về quê hương đón tết gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, kiều bào khắp nơi trên thế giới vẫn luôn hướng về mùa tết cổ truyền của dân tộc. Người Việt khắp các nước vẫn cùng nhau chuẩn bị đón tết. Phần nào cũng giúp mọi người vơi đi nỗi nhớ quê hương, đất nước mỗi dịp tết đến xuân về. 

Người Việt cùng nhau đón tết
Người Việt cùng nhau đón tết

Người Việt tại các nước đón tết như thế nào?

Tại những khu người Việt sinh sống hoặc tại chợ Châu Á, kiều bào vẫn có thể dễ dàng tìm thấy hương vị quê hương nào là hoa ngày tết, mứt, bánh,… Thậm chí tại những nơi đông người Việt sinh sống còn tổ chức hội chợ Xuân vào dịp tết. Mọi người cùng nhau dâng hương, xem múa dân tộc, văn nghệ,… vào ba ngày tết. 

Kiều bào đón tết
Kiều bào đón tết

Ngoài ra, người Việt sống tại nước ngoài còn cùng nhau hội họp, gói bánh chưng vào dịp năm mới. Để tổ chức được buổi gói bánh chưng cùng nhau là một việc không hề đơn giản. Trước đó nhiều ngày đã phải liên lạc về Việt Nam đặt lá dong, lạt buộc, gạo nếp và các gia vị kèm theo, rồi nhờ người chuyển theo đường hàng không sang.

Người Việt cùng nhau gói bánh chưng
Người Việt cùng nhau gói bánh chưng

Thật ra, tết ở nước ngoài rất ngắn. Vào 30 Tết, nhiều người Việt tụ tập ăn bữa cơm chung. Song, kiều bào cùng nhau đi chùa, nhà thờ, xem văn nghệ,… Hưởng trọn bầu không khí tết truyền thống như tại quê hương, an ủi phần nào nỗi nhớ nhà. Và ngày hôm sau vẫn tiếp tục công việc, trở lại nhịp sinh hoạt bình thường. Phần do lệch múi giờ, có nhiều người Việt vẫn phải làm việc trong thời khắc giao thừa.

KẾT LUẬN

Gói bánh chưng là một hoạt động truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Dù có đi đâu, bao lâu thì bao thế hệ người Việt vẫn giữ gìn và lưu truyền để con cháu nhớ về nguồn cội của mình. Những mùa tết Việt trên đất khách, dù xa xôi vẫn đậm đà bản sắc là minh chứng rõ nhất cho tinh thần ấy.

Portico & Bridge là một tập đoàn di trú và tư vấn định cư hàng đầu Châu Âu, với hơn 35 năm kinh nghiệm và sở hữu đội ngũ hơn 50 chuyên gia uy tín trên toàn thế giới. Để có nhiều thông tin vui lòng liên hệ Portico & Bridge để được hỗ trợ chi tiết.

Gọi ngay cho chúng tôi tại 0909.898.758

Tại PORTICO & BRIDGE, “Your Children, We Care”.


    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Vui lòng gửi thông tin cho chúng tôi để được tư vấn.

    Tin tức liên quan

    So sánh EB-5 với các chương trình định cư Mỹ khác
    05/05/2024

    Chương Trình EB-5: Người Châu Á Chiếm 90% Visa Được Cấp Năm 2023

    Các tập dữ liệu mới từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và USCIS cho thấy sự quan tâm đến chương trình EB-5 của Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ và các đại sứ quán, lãnh sự quán Mỹ đã quay trở lại năng lực xử lý trước COVID. Số lượng visa EB-5 được cấp là một ... Read moreCỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT – GÓI BÁNH CHƯNG
    XEM CHI TIẾT
    Định cư Canada 2022
    05/05/2024

    Canada Đặt Giới Hạn Số Hồ Sơ Xin Visa Khởi Nghiệp (SUV) Để Giải Quyết Lượng Tồn Đọng

     Vào ngày 29 tháng 4 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quyền công dân, ông Marc Miller, đã công bố một số thay đổi đối với các chương trình doanh nhân liên bang của Canada. Những thay đổi này, có hiệu lực từ ngày 30 tháng 4 năm 2024, nhằm ... Read moreCỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT – GÓI BÁNH CHƯNG
    XEM CHI TIẾT
    Các giấy phép cư trú Malta và cách để có được nó
    05/05/2024

    Các giấy phép cư trú Malta và cách để có được nó

    Bạn đang mơ ước về một cuộc sống ở châu Âu với nhiều cơ hội và tự do? Giấy phép cư trú Malta chính là chìa khóa mở ra cánh cửa ấy! Chương trình này mang đến cho bạn nhiều lợi ích hấp dẫn. Dưới đây là tất cả các loại giấy phép cư trú ... Read moreCỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT – GÓI BÁNH CHƯNG
    XEM CHI TIẾT
    Điều gì sẽ xảy ra nếu chương trình Visa Vàng Tây Ban Nha kết thúc
    02/05/2024

    Kết thúc Visa Vàng Tây Ban Nha: Cập nhật tháng 4 năm 2024

    Kết thúc Visa Vàng Tây Ban Nha: Cập nhật mới nhất năm 2024 Vào tháng 4 năm 2024, Tây Ban Nha tuyên bố có kế hoạch chấm dứt chương trình Golden Visa dành cho người nước ngoài đầu tư vào bất động sản tại nước này. Quyết định điều tra tính khả thi của Golden ... Read moreCỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT – GÓI BÁNH CHƯNG
    XEM CHI TIẾT
    Danh sách các quốc gia Caribe sắp tăng mức đầu tư trong chương trình CBI
    02/05/2024

    Chỉ còn 2 tháng để sở hữu quốc tịch kép với mức đầu tư $100.000 trước khi chương trình quốc tịch Caribe kết thúc

    Từ ngày 1/7/2024, chương trình Citizenship by Investment (CBI) của bốn quốc gia Caribe – Antigua & Barbuda, Dominica, Grenada và Saint Kitts & Nevis – sẽ chính thức tăng gấp đôi mức đầu tư tối thiểu từ $100.000 lên $200.000. Chỉ còn 2 tháng cho những ai đang mong muốn sở hữu quốc tịch ... Read moreCỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT – GÓI BÁNH CHƯNG
    XEM CHI TIẾT
    Chương trình Visa Vàng Hy Lạp cập nhật các luật mới tháng 5 năm 2024
    30/04/2024

    Quy định mới về Golden Visa Hy Lạp có hiệu lực vào tháng 3 năm 2024

    Chương trình Visa Vàng Hy Lạp cập nhật các luật mới tháng 5 năm 2024: Tất cả những gì bạn cần biết Chương trình Visa Vàng Hy Lạp,  đã được cập nhật với một số thay đổi quan trọng có hiệu lực từ Chủ nhật, ngày 31 tháng 3 năm 2024. Những thay đổi này ... Read moreCỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT – GÓI BÁNH CHƯNG
    XEM CHI TIẾT
    Lợi ích của việc đầu tư vào Malta
    30/04/2024

    Báo cáo xếp hạng của Fitch nhấn mạnh sức mạnh của nền kinh tế Malta

    Malta đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế trong khu vực Địa Trung Hải, khẳng định vị thế của mình với xếp hạng tín dụng cao và sự tăng trưởng du lịch ấn tượng. Báo cáo xếp hạng của Fitch nhấn mạnh sức mạnh của nền kinh tế Malta Vào ngày 15 tháng ... Read moreCỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT – GÓI BÁNH CHƯNG
    XEM CHI TIẾT

    0909.898.758